ĐỂ BÉ YÊN TÂM TRONG LẦN ĐẦU TIÊN ĐI MẪU GIÁO

Lần đầu đi mẫu giáo, đối diện với khung cảnh xa lạ, bạn bè và nhiều nếp sinh hoạt mới cũng như phải xa cha mẹ dễ gây cho bé cảm giác sợ sệt. Để trấn an con vượt qua khủng hoảng tâm lý, nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, cha mẹ nên:

1
Cùng con làm quen với trường học, bạn bè để gây tò mò và tạo cho con sự thích thú với môi trường mới. Với bé nhút nhát, trong 1, 2 tuần lễ đầu, mẹ nên dành khoảng 15 - 20 phút vào lớp cùng con để giúp con làm quen dần với các bạn, đồng thời, trấn an trẻ rằng cha mẹ luôn bên con.

2
Để con không có cảm giác lạc lõng và yên tâm hơn ở môi trường mới. Những ngày đầu, mẹ có thể mang theo chú gấu Teddy bé thích đi học với bé và dặn dò: "Teddy sẽ luôn ở bên con, sẽ bảo vệ và chơi cùng con..."

3
Sau 2 ngày nghỉ cuối tuần, bé thường tìm cách 'lờ lớ lơ' việc đi học. Mẹ có thể áp dụng 'chiêu' dụ bé rất nhạy. Tranh thủ cuối tuần, mẹ sẽ giặt, là phẳng phiu bộ đồ con yêu thích nhất rồi gắn một bông hoa hay món quà lên bộ đồ đó. 'Kế sách' này giúp bé vui vẻ hơn khi mặc quần áo đến trường.

4
Cha mẹ không nên tỏ ra bịn rịn hay quá lo lắng trước mặt con. Có thể, khi chơi với nhau, khó tránh khỏi việc trẻ gây tổn thương cho nhau, nhưng không vì thế mà cha mẹ quá sốt sắng. Hãy tiễn con đến trường với nụ cười tươi tắn, nét mặt rạng rỡ và dặn dò: "con đi học ngoan nhé....!"

5
Trẻ em, nhất là trẻ mẫu giáo luôn muốn là trung tâm chú ý của người lớn. Vì vậy, đừng quên việc quan tâm, hỏi han bé chuyện trường lớp và thường xuyên khích lệ tinh thần khi bé hoàn thành xong một việc gì đó.

6
Không 'thương lượng", không mềm lòng khi bé 'làm mình, làm mẩy' hay khóc lóc, cáu giận. Bạn không thể ở bên con, bao bọc con mãi. Những vấp ngã đầu tiên sẽ giúp con bạn dần tự lập và khôn lớn. Vì vậy, hãy lặng lẽ đi bên con quan sát để cho con sự giúp đỡ kịp thời.